CHIỀU CAO LƯỚI BÓNG CHUYỀN NAM VÀ NỮ CHUẨN QUỐC TẾ

Lưới bóng chuyền là vật dụng căng ngang giữa sân ngăn cách hai đội bóng thi đấu với nhau. Có nhiều điều cần quan tâm về lưới bóng chuyền nhưng điều hôm nay chúng ta tìm hiểu đầu tiên là chiều cao lưới bóng chuyền là bao nhiêu?

Chiều cao lưới bóng chuyền phổ biến tại Việt Nam

Ở nước ta hiện nay, bóng chuyền là môn thể thao có số lượng người yêu thích và tham gia tập luyện khá đông đảo chỉ đứng sau môn thể thao vua – bóng đá. Người tham gia môn bóng chuyền rất đa dạng có cả nam và nữ gồm các thanh thiếu niên, người trung tuổi hay cả người cao tuổi cũng có thể tham gia để rèn luyện sức khỏe. Thế nên, phải lựa chọn một khung lưới bóng chuyền thích hợp cho từng đối tượng để có thể trải nghiệm tốt hơn.

Chơi bóng chuyền hàng ngày mang lại nhiều lợi ích nên nó mới cuốn hút nhiều người tham gia. Tập luyện bóng chuyền hàng ngày giúp người chơi nhanh tay nhanh mắt hơn, sức khỏe dẻo dai hơn. Chơi bóng chuyền người chơi phải xác định đúng đường bóng, xác định vị trí bóng tiếp xúc và nhanh tay để xử lý bóng, đón bóng, dứt điểm bóng một cách chính xác về phần sân của đối thủ. Điều này giúp người chơi có trí tuệ minh mẫn hơn để đo phán đoán được các tình huống linh hoạt.

chiều cao lưới bóng chuyền

Lưới bóng chuyền được căng ngang phía giữa sân. Lưới màu đen dài có độ dài từ 9,5 mét đến 10 mét, rộng 1 mét. Mắt lưới hình vuông có cạnh 10cm. Mép trên có dải băng trắng rộng 7cm. Mép dưới lưới có rộng 5cm. Chiều cao mép trên lưới ở nam là 2,43 mét và ở lưới nữ là 2,24 mét. Chiều cao lưới được đo ở giữa sân bóng, hai đầu lưới ở trên đường biên bằng nhau và không cao hơn chiều cao quy định là 2 cm.

Chiều cao lưới bóng chuyền ở nam và nữ

Hình thức thi đấu bóng chuyền nữ ở nước ta hiện phổ biến là mỗi bên 6 thành viên và các trận thi đấu này được diễn ra ở nhà thi đấu. Với hình thức bóng chuyền này, chiều cao lưới bóng chuyền của nam và nữ điều được quy định rõ trong luật thi đấu của Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB). Chi tiết, chiều cao lưới bóng chuyền cho nam là 2,43 mét và chiều cao lưới bóng chuyền cho nữ là 2,24 mét. Theo nguyên tắc, chiều cao lưới bóng chuyền được đo ở giữa sân và ở cả hai đầu lưới phía trên đường biên dọc phải bằng nhau, không cao hơn chiều cao quy định là 2cm. Thêm nữa, lưới dùng cho thể thức thi đấu bóng chuyền phải đảm bảo những tiêu chuẩn:

+ Lưới dùng màu đen, có chiều dài 9,5 mét đến 10 mét, chiều rộng 1 mét. Lưới được đan thành các mắt lưới hình vuông 10cm ô lưới phải đều, đẹp mắt.

+ Viền mép trên của lưới là có màu trắng, rộng 7cm và đầu băng vải có một lỗ để luồn dây buộc vào trụ lưới. Luồn một sợi dây bên trong băng vải trắng tới hai cọc lưới để căng mép trên của lưới.

+ Giống viền mép trên, viền mép dưới lưới lại rộng 5cm và có dây buộc giữ căng phần dưới của lưới vào hai cột.

+ Trụ bóng chuyền dùng để căng lưới được đặt ở ngoài sân thi đấu, cách đường biên dọc 0,5 mét đến 1 mét và chiều cao của trụ là 2,55 mét, có thể điều chỉnh độ cao.

Chiều cao lưới bóng chuyền kiểu hơi

Đây là hình thức mới xuất hiện tại Việt nam, phù hợp với đối tượng người già và người cao tuổi. Chiều cao lưới bóng chuyền hơi nam tiêu chuẩn Quốc tế được quy định tại Tổng cục Thể dục Thể thao. Chiều cao chuẩn là nam 2,20 mét, ở nữ là 2,0 mét. Ngoại lệ, nếu người thi đấu là nam trên 65 tuổi và nữ trên 60 tuổi thì chiều cao có thể là 2,0 mét cho nam và 1,8 mét cho nữ. Đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

+ Lưới màu sẫm, dài 7,5 mét – 8 mét, chiều rộng 1 mét, đan thành các mắt lưới hình vuông mỗi cạnh 10 cm.

+ Viền mép trên và dưới lưới giống như những loại bóng chuyền khác.

+ Cột dùng để căng giữ lưới được đặt ở ngoài khu vực sân thi đấu, cách đường biên dọc từ 0,5 mét đến 1 mét, cột tiêu chuẩn có độ cao 2, 3 mét và có thể điều chỉnh được chiều cao theo ý muốn.

Chiều cao lưới bóng chuyền ở bãi biển

Đây là nội dung chơi bóng chuyền thi đấu trên bãi biển và có luật riêng được quy định bởi Liên đoàn bóng chuyền Quốc tế thế giới. Chiều cao ở nam là 2,43 mét và nữ là 2,24 mét. Chiều cao ở 2 lưới như nhau quy định 2 mét. Đạt tiêu chuẩn như sau:

+ Lưới phải dài 9,5 mét, rộng 1,0 mét và được căng theo mặt thẳng đứng giữa sân.

+ Mắt lưới vuông màu đen và mỗi cạnh 10 cm. Mép trên và dưới lưới viền hai băng vải gấp làm đôi rộng từ 5 đến 8 cm, tốt nhất là màu xanh thẫm hoặc màu sáng, suốt theo chiều dài của lưới.

Hy vọng qua bài chia sẻ trên sẽ dễ hiểu, hữu ích và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn. Nếu cảm thấy chủ đề này hay, hãy Like và Share bài viết và Facebook Sân Tennis TTP để ủng hộ Trình Thuận Phát bạn nhé. Cảm ơn và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi.

 



Nhận xét